เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างไรให้ประหยัด

น้ำมันเครื่องที่จำหน่ายตามศูนย์บริการมี หลายเกรด หลายราคา ส่วนใหญ่เวลานำรถเข้าศูนย์ เรามักตามใจช่าง ช่างแนะนำอย่างไร เราก็ใช้ไปอย่างนั้น ทำให้บางครั้งต้องเสียค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแพง เกินกว่าคุณภาพน้ำมันที่ได้ วิธีที่ช่วยให้ได้ของดีในราคาประหยัด คือ เลือกน้ำมันเครื่องคุณภาพสูงด้วยตนเอง หรือขอคำแนะนำจากเราในการเลือกน้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับรถของท่าน ซึ่งจะช่วยให้การขับขี่มีประสิทธิภาพเยี่ยม ปกป้องเครื่องยนต์ ยืดอายุการใช้งาน นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดงบประมาณ

ตามปกติศูนย์บริการฯ จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และให้บริการตรวจเช็คเบื้องต้นอื่นๆ คิดรวมอยู่ในค่าน้ำมันเครื่อง ราคาปัจจุบันของน้ำมันเกรด SN (Fully Synthetic) ซึ่งเป็นเกรดสูงที่สุดของน้ำมันสังเคราะห์ ศูนย์จะคิดค่าบริการประมาณ 2,000 - 2,500 บาท ซึ่งในราคานี้ ไม่รวม Flushing ล้างเครื่องยนต์ และไม่ใส่ Treatment ปกป้องเครื่องยนต์เพิ่มให้

สำหรับน้ำมันเกรดสูงสุดสำหรับรถที่ใช้น้ำมันเบนซิน SN (Fully Synthetic) คือ Sun'soil Sun Tech R1 ปริมาตร 4 ลิตร พร้อม Sun'soil Contrate Flushing Oil 1 ขวด สำหรับล้างเครื่องยนต์ก่อนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และ Sun'soil Premium Auto Guard 1 ขวด ซึ่งเป็นสารเคลือบพิเศษปกป้องเครื่องยนต์ เป็นแพ็คเกจสุดคุ้มที่อยากให้ลองสัมผัสความแรงสักครั้ง

ในกรณีที่เรานำ น้ำมันเครื่อง + Flushing Oil + Auto Guard ไปยังศูนย์บริการด้วยตนเอง สิ่งที่ต้องจ่ายเพิ่ม คือ ค่าไส้กรองน้ำมันเครื่องกับค่าแรงช่าง ซึ่งเมื่อรวมกับราคาของน้ำมันเครื่องเซ็ทนี้แล้ว ก็จะอยู่ในงบประมาณไม่เกิน 1,900 บาท

บางศูนย์บริการจะขู่ลูกค้าว่าอาจจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายและไม่รับประกัน เนื่องจากศูนย์บริการต้องการขายน้ำมันเครื่องของเขามากกว่า ในกรณีนี้อาจจะทำให้ลูกค้ากลัว ซึ่งความจริงน้ำมันเครื่องเป็นสินค้าซึ่งมีการตรวจรับรองคุณภาพ การวางขายต้องมีทะเบียนถูกต้อง เมื่อได้ทะเบียนรับรองคุณภาพให้วางขายในท้องตลาดได้แล้ว หากนำไปใช้อย่างถูกต้อง เปลี่ยนถ่ายอย่างถูกวิธี ก็ไม่มีทางทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

การใช้ Flushing Oil ก่อนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ช่วยให้ภายในเครื่องยนต์จะสะอาดเอี่ยม พร้อมสำหรับน้ำมันเครื่องคุณภาพเยี่ยมที่จะใส่ลงไปใหม่ ยิ่งได้ Auto Guard ซึ่งเป็น Treatment ด้วยแล้ว รับรองว่าสตาร์ทติดง่าย ออกตัวไว เครื่องเดินเรียบ เสียงจากเครื่องยตน์เงียบจนรู้สึกได้ถึงความแตกต่าง

เมื่อตกลงราคากับช่างเรียบร้อยแล้ว (ค่าเปลี่ยนถ่าย+ไส้กรอง ประมาณ 500 บาท) ช่างก็จะเท Flushing Oil ลงไปผสมกับน้ำมันเครื่องเก่าของเรา สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ 10 นาที โดยไม่ต้องเร่งเครื่อง เพื่อให้ Flushing Oil เดินทางไปทำความสะอาดอย่างทั่วถึง ทุกซอกทุกมุม ล้างคราบเขม่าออกมาให้หมด พอครบตามเวลาช่างก็จะยกรถของเราขึ้นไปอย่างนี้ แล้วเปิดใต้ท้องเอาน้ำมันเครื่องเก่า และ Flushing Oil ที่ผ่านการใช้งานแล้วออกมา

น้ำมันเครื่องเก่าและ Flushing Oil ซึ่งได้ทำหน้าที่ของมันแล้ว จะไหลออกมาเป็นสาย ดำปี๋ ไม่ต้องกลัว เพราะสำหรับน้ำมันเครื่องที่ดี คราบเขม่าและสิ่งสกปรกต่างๆ จะต้องออกมากับน้ำมันเครื่องอย่างนี้ จะได้ไม่ติดค้างอยู่ในเครื่องยนต์ของเรา

เมื่อเครื่องยนต์สะอาดแล้ว ช่างก็จะเอารถของเราลงมาจากแท่นยก เติมหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง Sun'soil Premium Auto Guard ซึ่งเป็น Treatment ปกป้องเครื่องยนต์ลงไปก่อน 1 ขวด (บางคนเรียกว่าหัวเชื้อน้ำมันเครื่อง) แล้วเทน้ำมันเครื่องใหม่ลงไป แค่นี้ก็พร้อมออกเดินทางกันได้เลย

Visitors: 67,420