น้ำมันเครื่องมาจากไหน?

ใครมีรถยนต์ส่วนตัวพอขับครบระยะ 5,000 - 10,000 กิโลเมตร ก็ต้องนำรถเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งทุกวันนี้มีให้เลือกใช้หลากหลายยี่ห้อ ราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน โฆษณาคุณสมบัติกันจนเลือกใช้ไม่ถูก เลยพาลเข้าใจไปว่า ยี่ห้อที่ราคาแพงน่าจะเป็นยี่ห้อที่ดีมีคุณภาพ ซึ่งบางครั้งก็ไม่จริงเสมอไป

เมื่อขุดน้ำมันดิบขึ้นมาจากแหล่งธรรมชาติ น้ำมันดิบจะถูกส่งเข้าโรงกลั่น เพื่อแยกองค์ประกอบ ซึ่งบางส่วนก็จะออกมาเป็นน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน กระบวนการผลิตน้ำมันเครื่อง คือ การนำน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐาน (Base Oil) มาผสมกับสารเพิ่มคุณภาพ (Additive) เพื่อให้มีคุณสมบัติที่ต้องการ โดยใส่ลงในถังผสม (Mixture) กวนผสมจนเข้ากันดี บรรจุใส่แกลลอนจัดจำหน่ายเป็นน้ำมันเครื่องมายังผู้ใช้

ขั้นตอนการผลิตน้ำมันเครื่องดูง่ายไม่ซับซ้อน น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานก็มีราคาที่แน่นอน แล้วทำไมน้ำมันเครื่องบางยี่ห้อจึงแพง?  นั่นเป็นเพราะสารเพิ่มคุณภาพที่ผสมลงไปมีความแตกต่างกัน สารเพิ่มคุณภาพมีส่วนช่วยให้ การหล่อลื่นเต็มประสิทธิภาพ เพิ่มอัตราเร่ง เครื่องยนต์ลื่น ลดแรงเสียดทานภายใน การส่งกำลังของเครื่องยนต์ดีขึ้น ลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระบบเชื้อเพลิงสะอาด ลดการสะสมของละอองคาร์บอน ลดการสึกหรอ ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ ลดปริมาณไอเสีย เขม่าควันดำน้อยลง ฯลฯ

คงพอจะเห็นแล้วว่าประโยชน์ของสารเพิ่มคุณภาพนั้นมีมากมาย น้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อก็มีสูตรการผลิตที่แตกต่างกัน มีอัตราส่วนการเติมสารเพิ่มคุณภาพที่แตกต่างกัน การผสมน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานกับสารเพิ่มคุณภาพเข้าด้วยกัน แม้จะกระทำในประเทศไทยได้ แต่ยังคงต้องนำเข้าสารเพิ่มคุณภาพจากต่างประเทศ ซึ่งมีต้นทุนการนำเข้าแตกต่างกันตามคุณภาพของสารเพิ่มคุณภาพที่ใช้ ส่งผลให้ราคาต้นทุนของน้ำมันเครื่องแตกต่างกัน

นอกจากนี้ยังมีต้นทุนอื่นๆ เช่น ค่าโฆษณา ค่าลิขสิทธิ์แบรนด์ ค่าวางจำหน่าย ค่าจัดส่ง ฯลฯ ส่งผลให้น้ำมันเครื่องที่มีการโฆษณาจนติดตลาดมีราคาแพงกว่า หากผู้ใช้งานมีความเข้าใจเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ก็จะสามารถเลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพเยี่ยมในราคาประหยัด เนื่องจากน้ำมันเครื่องที่อนุญาติให้วางจำหน่าย เป็นสินค้าที่มีเลขทะเบียน ธพ. จากกรมธุรกิจพลังงาน ควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่องยี่ห้อใด หากอยู่ในเกรดและมาตรฐานที่กรมธุรกิจพลังงานกำหนด มีเลขทะเบียน ธพ. ชัดเจนข้างบรรจุภัณฑ์ ก็สามารถใช้ได้ตามมาตรฐานที่ระบุนั้น (โอกาสหน้าจะมาอธิบายเรื่องการพิจารณาเกรดและมาตรฐานน้ำมัน)

น้ำมันเครื่องซันซอยล์ ผลิตในประเทศไทย โดยนำเข้าสารเพิ่มคุณภาพเกรดพรีเมี่ยมจากต่างประเทศ สินค้าทุกตัวมีเลขทะเบียน ธพ. ชัดเจน ตรวจสอบได้ วางจำหน่ายมาเกือบ 30 ปี ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน แต่มิได้ทุ่มงบโฆษณาทางโทรทัศน์ ซันซอยล์จึงเป็นน้ำมันหล่อลื่นคุณภาพยอดเยี่ยม ในราคาสมเหตุสมผล จัดส่งให้ถึงบ้าน บริการประทับใจ

 

Visitors: 67,427